วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ท้องฟ้าเดือนตุลา ;

         เวลาประมาณ 3 ทุ่ม ดาวพฤหัสบดีเป็นดาวเคราะห์สว่างดวงเดียวที่มองเห็นได้ชัดเจนด้วยตาเปล่า
สามเหลี่ยมฤดูร้อนอยู่สูงเด่นเหนือท้องฟ้าทิศตะวันตกเฉียงใต้ ดาวหางหงส์ซึ่งอยู่ทางขวามือสุดเมื่อมองจากฟ้าจริง เป็นดาวสว่างที่อยู่ห่างไกลจากโลกมากดวงหนึ่ง ข้อมูลจากดาวเทียมฮิปพาร์คอสระบุว่าอยู่ห่าง 3,200 ปีแสง แสดงว่ามันแผ่พลังงานออกมาอย่างมหาศาล ถัดมาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะเห็นกลุ่มดาวแคสซิโอเปียเป็นรูปคล้ายตัวเอ็มขาถ่าง กระจุกดาวลูกไก่ลอยเหนือขอบฟ้าทิศตะวันออกด้วยมุมเงยประมาณ 15 องศา ดวงจันทร์จะมาอยู่ใกล้ค่ำวันที่ 25 ตุลาคม แต่อาจสังเกตได้ยากเนื่องจากดวงจันทร์สว่างมาก
         เวลาประมาณตี 4 ดาวพฤหัสบดีใกล้ตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตก กลับหลังหันจะเห็นกลุ่มดาวสิงโตขึ้นมาอยู่เหนือขอบฟ้าทิศตะวันออก กลุ่มดาวแคสซิโอเปียเคลื่อนไปอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ กลุ่มดาวหมีใหญ่ซึ่งอยู่เกือบตรงข้ามกันจึงเริ่มปรากฏทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ท้องฟ้าด้านทิศใต้มีดาวสว่างมาก เช่น ดาวซิริอัส ดาวคาโนปัส และดาวอะเคอร์นาร์ กลุ่มดาวนายพรานอยู่เหนือศีรษะ มองเห็นเนบิวลาสว่างใหญ่เป็นดวงฝ้าชัดเจนบริเวณใต้เข็มขัดของนายพราน ทางใต้ของกลุ่มดาวนายพรานมีกลุ่มดาวขนาดเล็กชื่อกลุ่มดาวกระต่ายป่า เป็นกลุ่มดาวเก่าแก่หนึ่งในบรรดากลุ่มดาว 48 กลุ่มของทอเลมีซึ่งเป็นนักดาราศาสตร์ นักภูมิศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์ชาวกรีกที่มีชีวิตอยู่เมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 2 นอกจากดาวฤกษ์และวัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ แผนที่ 2 แผ่นนี้ยังแสดงตำแหน่งของดาวหางฮาร์ตลีย์ที่คาดว่าจะสามารถสังเกตได้ด้วยกล้องสองตาและกล้องโทรทรรศน์ตลอดเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2553









เอื้อเฟื้อข้อมูล : สมาคมดาราศาสตร์แห่งประเทศไทย
                                      :  แผนที่ท้องฟ้านี้ตีพิมพ์ในวารสารทางช้างเผือก




หนาวนี้จูงมือกันมาดูดาวนะจ๊ะ :D

8 ความคิดเห็น:

  1. ดาริกา หน้าหนาวกำลังจะมาเยือน

    ตอบลบ
  2. ท้องฟ้าดูดาวหน้าหนาวต้องที่เชียงรายเเละราชภัฏค่ะ

    ตอบลบ
  3. หน้าหนาวดาวสวยมากมาดูดาวกันที่ชมรมดาราศาสตร์

    ตอบลบ
  4. สนใจอยากเข้าค่ายติดต่อที่ไหนค่ะ

    ตอบลบ
  5. ทางโรงเรียนน้องมีจัดค่ายดูดาวอยากให้พี่ๆชมรมดาราศาสตร์มาช่วยจัดจังเลยค่ะ

    ตอบลบ
  6. ประกาศ.....

    ข่าวดาราศาสตร์ใหม่
    เดี๋ยวนี้มีดาวหางมาไกล้โลกสามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้
    ดาวหางนี้ชื่อ ดาวหางฮาร์ตลีย์
    ในวันที14ตุลา สามารถมองเห็นได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 3 ทุ่ม เรื่อยไปจนถึงตี 5 ของเช้าวันถัดไป โดยดาวหางฮาร์ตลีย์จะขึ้นไปถึงสูงสุดบนท้องฟ้าทางทิศเหนือด้วยมุมเงยประมาณ 40-50 องศา ในเวลาตี 1 ครึ่ง

    ตอบลบ

เว็บไซด์นี้เพื่อเผยแพร่ความรู้ด้านดาราศาสตร์ กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพด้วยนะจ๊ะ